Tên thật: Pieter Cornelis Mondriaan
Ngày sinh: 7 tháng 3 năm 1872, tại Amersfoort, Hà Lan
Ngày mất: 1 tháng 2 năm 1944, thành phố New York, Hoa Kì
phong cách nghệ thuật: Trừu tượng. Piet Mondrian còn là người khởi xướng cho bắt mắt nghệ thuật Tân tạo hình (Neoplasticism)
Sinh ra và lớn lên tại Amersfoort, Hà Lan, Piet Mondrian bước chân vào nghệ thuật với sự phản đối của gia đình. Năm 1907, ông cho có mặt trên thị trường tác phẩm thứ nhất của sự nghiệp. Mondrian có không bắt đầu sự nghiệp bằng việc dùng hình vuông hay hình chữ nhật do ông lớn lên trong thời kì suy tàn của chủ nghĩa Ấn tượng. Bức tranh thứ 1 của Piet Mondrian có đam mê với giai đoạn đó, cũng tương tự như các tác phẩm Hậu Ấn tượng của họa sĩ tài ba Van Gogh. tới năm 1908, dưới ảnh hưởng của họa sĩ Hà Lan Jan Toorop, ông bắt đầu thử nghiệm màu sắc tươi sáng hơn, điều này khởi đầu cho một vài nỗ lực vượt qua ranh giới trừu tượng vốn có. Thông qua đơn giản hóa triệt để một số thành phần và màu sắc, ông đã tìm phương thức phơi bày một số nguyên tắc cơ bản làm nền tảng cho đông đảo những thể hiện sau này.
trường hợp bức tranh trông như một bảng tính Excel với vài ô vuông được đổ màu, ấy chắc chắn là tranh của danh họa người Hà Lan- Piet Mondrian
Khởi nguồn của Nghệ thuật Tân tạo hình (Neoplasticism)
Năm 1917, Mondrian và họa sĩ Hà Lan – Theo Van Doesburg xây dựng thương hiệu tạp chí de Stijl, trong đó Mondrian tăng trưởng lý thuyết của ông về một hình thức nghệ thuật mới – Tân tạo hình (Neoplasticism). Mondrian khám phá thiên nhiên theo bí quyết riêng của mình, ông đã dần dần bắt đầu đơn giản hóa và trừu tượng hóa màu sắc và hình dạng mà ông nhìn thấy. quá trình này tiếp diễn cho tới khi anh thậm chí còn ko vẽ bất kì đồ vật gì từ thiên nhiên nữa. Theo ông, hội họa không phải chỉ tái hiện lại một phương pháp thô thiển một số đường nét của vật thể, mà nên thể hiện vật thể qua một vài đường nét cơ bản nhất cộng với linh hồn có làm cho đề nghị vật thể đấy. Với quan niệm này, Mondrian đã tiến đến sự đơn thuần tối đa một số màu sắc sử dụng trong tranh và một vài đường cong được thay thế dần bằng đường thẳng. bởi thế, trường phái này của Mondrian bao gồm một hệ thống vài đường thẳng ngang, dọc và tiêu dùng 3 màu sắc chính là đỏ, vàng và xanh. Lý thuyết về trừu tượng của ông không chỉ làm cho đơn thuần hóa công đoạn thay đổi của bức tranh mà còn gây một ảnh hưởng sâu sắc về kiến trúc, thiết kế đồ họa, thiết kế công nghiệp.Với vài thành phần với đỏ, vàng, và xanh, bức tranh thể hiện được nét đặc thù nhất của phong cách Neoplasticism
đặc trưng bắt mắt Neoplasticism - De Stijlm
Trong nghệ thuật đồ họa, một số tác phẩm thuộc cá tính Neoplasticism - De Stijl tận dụng vài đường thẳng đen ngang dọc làm cho nền tảng. ngoại trừ sự dừng về khía cạnh hình học còn ngừng về màu sắc: chỉ tiêu dùng màu cơ bản (vàng, xanh, đỏ) làm màu chủ đạo cùng với màu vô sắc (đen, trắng, xám) bổ sung cho vài màu cơ bản. Đây chính là đặc điểm khác biệt chỉ đã thể đã ở Neoplasticism - De Stijl. bắt mắt Neoplasticism - De Stijl chủ trương trừu tượng hóa, khái quát hóa bằng phương thức giảm lược tối đa một số yếu tố về hình thức và màu sắc - một chi tiết chủ chốt của xu thế thiết kế tối giản tiên tiến đang hướng đến.
Trong thiết kế đồ nội thất, phong cách Neoplasticism - De Stijl có tạo dáng lắp dẫn một vài yếu tố với nhau, khoe rõ một số ghép nối. "Những chiếc bàn, những mẫu ghế của chúng tôi cũng như vài thiết bị khác đều là những bức tranh điêu khắc tính trừu tượng của một vài thiết bị trong tương lai" – Theo Gerrit Rietveld.
không chỉ đã kiến trúc, bắt mắt Neoplasticism còn cho thấy sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến làng thời trang. Váy Mondrian của Yves Saint Laurent được coi là một trong một vài dòng váy kinh điển trong lịch sử thời trang, xuất hiện trong bộ sưu tập thu/đông 1965 của YSL. Họa tiết vài ô màu nổi bật trên váy được lấy cảm hứng từ bức tranh của họa sĩ Hà Lan Piet Mondrian. ngay lập tức, nó được sao ra hàng triệu bản, xuất hiện trên khắp một vài phố phường và vươn lên là biểu tượng của thập niên 60.
Váy Mondrian của Yves Saint Laurent
Ứng dụng bậc thầy của Piet Mondrian về các lý thuyết có dẫn tới tác phẩm nổi tiếng như: "Composition with Red, Yellow, and Blue" – "Thành phần với đỏ, vàng, và xanh" (1937-1942, Bảo tàng Tate, Luân Đôn), trong đấy chỉ bao gồm Vài đường màu đen và đã sự cân bằng tốt vài khối màu sắc.
Tác phẩm Thành phần với đỏ, vàng, và xanh
lúc Mondrian chuyển tới New York City vào năm 1940, cá tính của ông phát triển thành tự do hơn và linh hoạt hơn, ông có từ bỏ những đường màu đen bằng những chuỗi màu sắc tươi sáng sinh động. đặc trưng đáng lưu ý là kiệt tác cuối cộng của ông, Broadway Boogie-woogie (1942 -1943, Bảo tàng Nghệ thuật tiên tiến, New York).
Broadway Boogie-Woogie (1942-1943) Bảo tàng Nghệ thuật tiên tiến, New York
Một vài tác phẩm nức danh khác của Piet Mondrian
On the Lappenbrink (1899)
Girl Writing (1892-95)
Landscape with Ditch (1895)
Pieter Panis on the Gallows in Mechelen (1896/97)
View of Winterswijk (1898-99)
At Work/On the Land (1898)
Woods (1898-1900)
Chân dung tự họa (1900)
Portrait of a Girl with Flowers
Summer Night (1906/07)
Night Landscape (1907/08)
Trees by the Gein at Moonrise (1907-08)
Windmill in Sunlight
Woods near Oele (1908)
Chân dung tự họa
Họa sĩ Piet Mondrian
0 nhận xét:
Đăng nhận xét