Thứ Tư, 23 tháng 3, 2016

Tiết lộ Một số xu thế khoa học mới về camera trên smartphone

kỹ thuật camera trên điện thoại đang có vài bước nhẩy vọt so với Một số năm trước đây, và tiếp tục phát triển thành điểm nhấn kinh doanh cho phân khúc flagship trên thị trường. Tuy nhiên, ngành công nghiệp dịch vụ thiết kế logo này vẫn chưa đã được đột phá lớn nào về kỹ thuật, vì thế dưới đây là danh sách ngắn những kỹ thuật camera cho di động đã thể sẽ phổ biến trong thời gian đến.

Chống rung kỹ thuật mới

Oppo và nhà hàng MEMS Drive Inc. có trình diễn công nghệ ổn định hình ảnh mới của họ, SmartSensor tại hội chợ MWC 2016. SmartSensor là một bộ ổn định hình ảnh cho điện thoại dựa trên hệ thống MEMS (micro-electro-mechanical system : hệ thống vi cơ điện). công nghệ này được tuyên bố là hệ thống ổn định hình ảnh quang học thứ 1 ở mức dưới pixel.

Smart Sensor được tạo ra nhờ kết quả hợp tác nghiên cứu và vững mạnh giữa hai công ty và hứa hẹn sẽ cải thiện đáng nói hiệu camera và chất lượng hình ảnh chụp trên di động. vài công nghệ ổn định hình ảnh quang học bên trong smartphone thường dịch chuyển ống kính để giảm dao động lắc bằng cách thức tiêu dùng một vài bộ truyền động Voice Coil Motor (VCM: động cơ cuộn dây dao động). Trong lúc ấy, khoa học MEMS thực sự vận động cả cảm biến, tương tự như camera DSLR nhiều năm kinh nghiệm, cho phép khả năng ổn định hình ảnh được mở rộng từ hai trục lên ba trục. Video dưới đây mô tả làm cho thế nào công nghệ này cho phép cảm biến đã thể di chuyển tự do.

kỹ thuật SmartSensor của Oppo.

phương pháp tiếp cận dựa trên khoa học MEMS này đem lại Một số thế mạnh hơn so với VCM. Bộ ổn định ba trục mang đến khả năng bù chuyển động cho cả trục ngang, dọc và xoay. công nghệ này nhanh hơn và chính xác hơn đáng nói so với khoa học chống rung OIS trên điện thoại di động, với khả năng bù dao động chỉ trong 15 ms so với thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ 50 ms của công nghệ dựa trên dịch chuyển lens. Đồng thời khả năng tiêu thụ năng lượng cũng tốt hơn, chỉ khoảng 10 mW, rẻ hơn 50 lần so với công nghệ OIS cũ.

kỹ thuật SmartSensor của Oppo tuyên bố sẽ mang lại độ chính xác tới 0,3 µm khi khử rung động trong khi hệ thống OIS điển hình sẽ sai số từ 3 µm đến 5µm. Với kích thước một số cảm biến hình ảnh điển hình trên điện thoại di động của Các bạn chỉ khoảng từ 1 µm tới 2 µm, thì độ chính xác ở mức dưới pixel mà khoa học này đem lại sẽ giảm đáng đề cập ảnh hưởng của đi lại tới hình ảnh và video.

cách tiếp cận của Oppo đã thể khử những rung động lên tới 1,5 độ, dù đã thể chưa so sánh được với các camera bậc nhất, nhưng rõ ràng là một bước tiến cho điện thoại thông minh. khoa học này có thể áp dụng cho vài kích thước cảm biến khác nhau, từ 1/1,8 inch của mẫu cao cấp cho đến 1/3 inch cho loại thiết bị trung cấp.

khoa học zoom "quang học" bằng camera kép

những năm mới đây, Một vài smartphone có vật dụng camera kép, cho phép lấy nét lại hình ảnh sau khi chụp, chụp ảnh 3D và tự động chuyển đổi giữa hai loại ống kính với nhau, ví dụ khả năng tùy chọn camera góc rộng của LG G5. Dù vài tính năng này siêu hữu ích, nhưng chúng không thực sự cải thiện chất lượng ảnh chụp trên điện thoại. Tuy nhiên, khoa học zoom quang học bằng camera kép của tập đoàn Corephotonic đã thể là bước tiến mà rộng rãi người đang trông đợi.

Corephotonic đã phát triển khoa học zoom bằng camera kép của mình trong Một số năm mới đây và vừa mới trình diễn phiên bản mới nhất cho công nghệ của mình. Thiết kế này là sự hài hòa logo công ty 2 cảm biến máy ảnh 13 Mpx, một là cảm biến thông thường và cảm biến còn lại dựa trên một thiết kế độc quyền để "nhốt ánh sáng", kết quả cho ra khả năng zoom "quang học" đến 5x.

Mặc dù có chữ "quang học" nhưng công nghệ của tập đoàn này ko thực sự dựa trên những ống kính hay một số kỹ thuật zoom quang học bằng cơ khí như truyền thống. Thay vào ấy, công nghệ này dựa trên một số thuật toán phần mềm để ghép vài mảnh nhỏ của hình ảnh lại với nhau. nhà hàng cũng một phiên bản khác, kết hợp giữa cảm biến 13MP và 8MP để cho khả năng zoom quang học 3x. Một cảm biến sẽ dùng cho ống kính góc rộng, và cảm biến còn lại cho ống kính chụp từ xa.

Chúng ta biết rằng máy ảnh zoom khoa học số truyền thống không mang đến gì hơn một bức ảnh bị vỡ hình khi phóng lớn, kỹ thuật của Corephotonic thực sự mang lại chất lượng hình ảnh rẻ hơn lúc phóng lớn. Hãy xem hình ảnh dưới đây.

 Nửa bên phải là hình ảnh chụp bởi camera kép của Corephotonic, nửa bên trái là camera thường.

Nửa bên bắt buộc là hình ảnh chụp bởi camera kép của Corephotonic, nửa bên trái là camera thường.

Hơn nữa, thuật toán khoa học số và các cảm biến máy ảnh kép cũng có thể tiêu dùng để cải thiện việc chụp trong điều kiện ánh sáng yếu và giảm độ nhiễu của ảnh. Lần trình diễn sắp sửa nhất cũng cho thấy một dạng phần mềm dựa trên bộ ổn định hình ảnh quảng học, cho thấy khả năng hoạt động siêu tốt.

các camera của Corephotonic hiện đã thể hoạt động phải chăng với các bộ xử lý Qualcomm Snapdragon và siêu thị đang nghiên cứu để mang công nghệ này lên một số nền tảng Exynos của Samsung và MediaTek.

Hãy quên số megapixel đi, giờ là thời của ống kính

Samsung đã chọn cho mình cảm biến hình ảnh 12MP trên cái Galaxu S7, giảm so với cảm biến 16MP trên dòng Galaxy S6, Vài trong số vài camera tốt nhất của ngành công nghiệp này, như Nexus 6P, cũng đang dùng cảm biến số pixel nhỏ hơn để cất một số tế bào điểm ảnh lớn hơn. cùng khi đấy, một vài nhà chế tạo đồ vật tầm trung của Trung Quốc, cũng bị cuốn vào cuộc đua số megapixel, do đó họ bắt buộc tìm ra bí quyết mới để khác biệt hóa sản phẩm của mình. do đó, ống kính đã thể sẽ là chiến trường tiếp theo.

trường hợp Mọi người hiểu chút ít về công nghệ camera, Bạn đã thể biết tới một ống kính tốt cũng quan trọng như một cảm biến thấp. Một ống kính không logic đã thể khiến cho hỏng ánh sáng trong thời gian nó đi đến cảm biến.

Điều thú vị là vừa rồi, Huawei thông báo về quan hệ đối tác với Leica, nhà hàng nức danh của Đức về việc khiến ra một số loại máy ảnh và ống kính rẻ nhất trong ngành công nghiệp này. Mặc dù chưa rõ liệu Leica sẽ trực tiếp sản xuất ống kính cho Huawei hay hợp tác cùng họ trong nghiên cứu và phát triển cho một kỹ thuật khác, nhưng tên tuổi nhãn hàng này sẽ có sức nặng to cho dù Huawei ra mắt bất cứ sản phẩm gì trong thời gian đến.

"Leica là một huyền thoại trong thế giới nhiếp ảnh, chúng tôi tin không nhà sản xuất nào khác đã cách thức mạng hóa ngành công nghiệp này rộng rãi như họ. Chúng tôi, Huawei, lấy khiến tự hào vì có chất lượng nổi bật và Leica là người số một trong lĩnh vực của họ." – trích thông báo của Huawei.

Nhược điểm của cảm biến to hơn và ống kính thấp hơn là kích thước, chi tiết hạn chế to nhất đối với nhiếp ảnh trên điện thoại di động. May mắn là Vài nhóm nghiên cứu có hợp tác với nhau để tăng trưởng loại ống kính mỏng hơn, đó sẽ là sự ưa thích tuyệt vời cho di động.

các kỹ sư từ Đại học Utah có tạo ra một dòng ống kính siêu mỏng, mỏng hơn một phần mười bề rộng của sợi tóc người, nhưng vẫn đã khả năng bẻ cong ánh sáng vào một điểm duy nhất như những ống kính thông thường. những ống kính này được tạo ra bằng phương thức dùng kỹ thuật quang khắc, vốn vô cùng dễ thực hiện cung ứng với mức giá rẻ và đã thể tạo ra từ một vài vật liệu thông thường ví dụ như kính và nhựa. Vẫn nên nên nghiên cứu thêm trước lúc các ống kính này có thể đem đến một số hình ảnh với chất lượng đạt đề nghị của ngành công nghiệp nhiếp ảnh, nhưng khoa học mới này được kỳ vọng sẽ xuất hiện trong vòng năm năm tới.

 Loại lens siêu mỏng của các nhà nghiên cứu tại Đại học Utah.

mẫu lens cực kỳ mỏng của một số nhà nghiên cứu tại Đại học Utah.

những bộ phận mới, mỏng hơn rất quan trọng để giữ bề mặt camera phẳng trên một loại di động mỏng.

Tương tự như vậy, các nhà kỹ thuật tại Đại học Quốc gia Úc vừa tạo ra ống kính mỏng nhất thế giới, đã độ dầy chỉ bằng một phần hai nghìn chiều rộng sợi tóc người. Một ống kính bán kính 10 micron, khiến từ một lớp Molybden di-sunphide MoS2 duy nhất, chỉ dầy 0,7 nanomet, được phát hiện là có đặc tính quang học đáng sử dụng rộng rãi. những nhà nghiên cứu cho rằng cái ống kính này đã thể là bước đột phá hữu ích cho màn hình dẻo và các camera dạng nhỏ, tuy nhiên vẫn còn đa dạng việc nên làm từ đây.

Trên là danh sách vài kỹ thuật camera đáng chú ý thiet ke profile đã thể làm cho chấn động thị trường điện thoại di động trong thời gian tới, nhưng điều quan trọng hơn cả là người sử dụng đề nghị thực sự thích thú vài bước tiến này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét