Thứ Hai, 25 tháng 1, 2016

Bật mí vài sai lầm thường gặp lúc làm cho digital marketing

một vài sai lầm bắt đầu bằng từ "thấu hiểu" và cũng kết thúc với từ "thấu hiểu". phổ biến năm làm digital kinh doanh, làm việc trên môi trường trực tuyến, mình nhận ra rằng siêu dễ để một vài marketers mắc sai lầm, đặc trưng là digital marketers. Sau đây là các sai lầm thường gặp cần, ko theo thứ tự.
Tìm điểm sai trong ảnh
thiết kế logo chuyên nghiệp

Mong rằng qua bài viết này, các nhà quản trị, điều hành và khách hàng đang khiến buôn bán, digital kinh doanh phần nào tìm được câu trả lời cho câu hỏi 'tại sao mình khiến digital kinh doanh vẫn chưa hiệu quả?'

Thiệt thòi của một vài người khiến Digital kinh doanh là không có trường lớp chính quy nào đào tạo cho họ các đồ vật abc, bài bản. Để tiện theo dõi, mình Bật mí một mô hình thô sơ đối với một vài người khiến buôn bán khi chạy chương trình cho một sản phẩm, chạy một chiến dịch.

———————————————————————————————–

(1) Sản phẩm (2) Công cụ (3) người mua
(bán mẫu gì) (như thế nào) (cho ai)

========================================================

———————————– (4) Sáng tạo ————————————–
copywriting – concept – design – thông điệp…
========================================================

1. ko thấu hiểu sản phẩm mà mình đang bán.

thiết kế thương hiệu

Mình chẳng để ý đến mớ lý thuyết lằng nhằng về việc 'bán mẫu gì, bán cho ai, bán như thế nào' dòng nào quan trọng hơn hoặc kiểu 'bán mẫu mình có hay bán cái KH cần' – cái đó dành cho dân sales. Nhưng cứng cáp một điều, làm kinh doanh – làm tiếp thị, khiến thị trường (thuần Việt) thì phải thấu hiểu sản phẩm mình đang 'bán'.

Người làm cho marketing ko 'bán' theo nghĩa thường là tiền trao, cháo múc, mà bán theo nghĩa rộng hơn, reo rắc vào đầu KH hình ảnh, mong muốn và một tỉ trang bị khác liên quan đến sản phẩm, khiến KH muốn mua sản phẩm đó. Mà nếu ko thực sự hiểu về sản phẩm thì chịu chết, đừng nhắc đến việc tìm ra UPS, rồi khác biệt rồi lợi thế rồi hầm bà lằng một vài vật dụng đằng sau.

đầy đủ chỉ 'biết' sơ qua về sản phẩm của mình, màu sắc, cấu hình, công dụng. Còn hiểu sâu bên trong thì không, công nghệ như thế nào, thiết kế ra sao, khởi thủy từ ý tưởng nào, ưu việt ở đâu, lịch sử lớn mạnh, giải quyết vấn đề người dùng như thế nào… ít người nắm được. đặc thù đối với những bên buôn bán nhiều mặt hàng, sản phẩm dịch vụ khác nhau.

Nhưng ko hiểu mình bán cái gì thì bán được cho ai? Bạn dành được bao nhiêu thời gian để nghiên cứu Mách nhỏ một sản phẩm, dịch vụ trước khi làm cho buôn bán, truyền thông cho nó?

2. không thấu hiểu công cụ mình đang tiêu dùng

logo cong ty

Với marketers, công cụ luôn siêu quan trọng, với digital marketers, công cụ vô cùng quan trọng, vừa là công cụ (tools), vừa là kênh (channel), vừa là phương tiện (medium). Nắm vững cách vận hành, phương pháp tiêu dùng công cụ là điều cần đối với bất cứ một digital marketers nào – giống như cung tên và mũi tên vậy, không nắm chắc, sao bắn trúng đích?

Trình độ tiêu dùng công cụ – về mặt bằng chung – là hơi khẩm hơn về hiểu biết sản phẩm. OK, anh biết PR trên facebook như thế nào, Google Adwords ra sao, anh biết khiến cho Seo, affiliate buôn bán, biết xài SMS branding… rồi sao nữa?

Thực ra biết, tiêu dùng thành thạo là phần đa, còn thấu hiểu thì là số ít. Ví dụ: bạn có thể nắm siêu rõ giao diện tiêu dùng quảng cáo của facebook nhưng sẽ ko rộng rãi người hiểu được bản chất bên trong, bí quyết vận hành, một số tính năng của facebook đưa ra, cái nào là đang thử nghiệm, chiếc nào đang hoạt động vô cùng rẻ, dòng nào chỉ mang tính 'làm cho có' – và quan trọng hơn cả, dòng nào ưng ý với ngành nghề, lĩnh vực marketing và tập KH của bạn.

Hoặc một điều đơn giản, facebook là một mạng xã hội (social network), đối với người khiến thị trường, truyền thông, facebook mới được coi là media nhưng rộng rãi người kể đến facebook là dán ngay cho nó chiếc mác 'social media' và luyên thuyên về nó.

Công cụ - biết cái gì dùng để làm gì, dùng như thế nào

Mình ko biết nhiều người nắm và thấu hiểu công cụ digital kinh doanh như vậy.

thiet ke profile cong ty

Và kết cục, số đông những nhân sự dán mác "marketers" bây giờ, bản chất, chỉ là vài người vận hành công cụ mà thôi. Trong những tool-marketers đó cũng phân hóa ra người chuyên nghiệp người thấp, người mới học việc, người đã dùng lâu. Nhưng tựu chung lại, chỉ là vận hành, máy móc, và có thể bị thay thế bất cứ lúc nào khi một trong hai ví như xảy ra – có người vận hành nhiều năm kinh nghiệm hơn, kinh nghiệm thấp hơn hoặc công cụ thay đổi và anh không thích nghi, đáp ứng kịp.

3. không tò mò.

Một trong vài đặc biệt của người làm buôn bán là tính tò mò, hiếu kỳ, hay đặt vài câu hỏi. Ví dụ như ngay sau đây, sẽ có mọi người đặt câu hỏi "những sai lầm thường mắc đề nghị tiếp theo là gì nhỉ?" vì cũng tầm sắp 800 chữ rồi, đủ tiêu chuẩn một bài viết phải mình sẽ hẹn người dùng sang phần tiếp theo.

Còn trường hợp bạn ko tò mò, ko chờ đợi phần hai thì cũng chẳng sao, bạn ko phải là đối tượng độc kém chất lượng của mình, cũng ko phải là marketers "chính hãng" – kiên cố luôn!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét