Thứ Hai, 25 tháng 1, 2016

Tiết lộ câu chuyện nhãn hàng cá nhân của Nick vujicic

Tháng 5/2013, Việt Nam xôn xao đón Nick Vujicic. Và năm nay, sau khoảng một năm, Việt Nam lại một lần nữa "dậy sóng" với thông tin chàng trai kỳ diệu nhất hành tinh trở lại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, viết tiếp một vài bản nhạc mà tự bản thân nó một lần cũng ko phải dang dở. Nick được xem là biểu tượng của niềm tin – tình yêu – ý chí.

thiet ke profile

Anh đến đây gieo tất cả những điều thấp đẹp ấy lên đầy đủ chúng ta, đặc thù là các người khuyết tật. Nhưng không tính sự ngưỡng mộ, đã ai trong chúng ta tự hỏi Việt Nam cũng có các hạt mầm ấy, vài "anh hùng khuyết tật" như thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký, anh Nguyễn Sơn Lâm, hiệp sĩ khoa học thông tin Nguyễn Công Hùng… nhưng Lý do chưa ai tạo được làn sóng mạnh mẽ như Nick?

Vậy thì chúng ta cùng xét đến sự thành công của Nick Vujicic trên quan điểm tạo dựng một nhãn hiệu cá nhân.

Nick-Vujicic1

1. Nền tảng thương hiệu:

trường hợp xét trên tiêu chí này thì Nick hầu như ko có gì ko kể một đặc điểm rằng anh bất hạnh hơn cả vài người khuyết tật khác. một số người khuyết tật khác có thể không có tay hoặc chân, và một vài người mù

NIck Vujicic vô cùng được chào đón tại mỗi nơi anh đi qua

lại được tạo hóa ban cho một đôi tai tinh tường hơn và ngược lại… Nhưng Nick, anh chẳng có cả chân lẫn tay, thậm chí khi anh chào đời, số đông đầy đủ người đều cho rằng anh chính là "sai lầm" của tạo hóa.

Nhưng đây chính là qui luật của sự dễ nhận dạng (visibility), điều này càng làm cho anh dễ dàng nức danh khi anh chỉ phải thực hiện được vài điều đơn thuần của một con người bình thường. Và anh ko chỉ khiến cho được mà còn làm tốt hơn như bơi, chơi bóng…

Nền tảng của nhãn hàng ở Nick còn là niềm tin khi anh đặt một đôi giày ở trong tủ và tin rằng phép màu sẽ xảy ra, lúc anh tin rằng "Nếu bạn chưa nhận được phép màu nào trong đời, hãy tự mình trở thành điều kỳ diệu ấy".

2. Khám phá thương hiệu:

Bất cứ một người khuyết tật nào để khiến được những điều bình thường cũng đều buộc phải bền bỉ. Nick cũng từng tâm sự "Kiên nhẫn là một điều hợp lý nhưng đó cũng chính là một trong các điều tuyệt vời nhất". Chúng ta từng biết tới thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký tập viết bằng chân, anh Nguyễn Công Hùng dù bị liệt nửa người nhưng vẫn tự học… đầy đủ đều thành công và được truyền thông trong nước kể tới.

thiet ke logo thuong hieu

Còn Nick thì sao? Anh giống họ ở quy luật của sự bền bỉ (persistence) nhưng anh còn khác biệt ở chỗ anh chủ động tạo dựng thương hiệu cho mình. đến tuổi 19 anh từng phải gõ cửa hơn 50 trường xin phép diễn thuyết nhưng đều bị từ chối. Anh ko chờ người ta đến mời mà chủ động nắm lấy nó. Sau này khi đã phát triển thành nổi tiếng, anh cũng chủ động đi tới một vài nước khác nhau để truyền cảm hứng trên toàn thế giới.

ko kể đó, ko thể ko nhắc tới tài năng diễn thuyết, khả năng lan truyền mạnh mẽ của Nick. Và đây chính là chiếc chìa khóa thần kỳ mở hầu hết cánh cửa tại gần như quốc gia mà Nick đi qua hay ngừng chân. Cũng giống như một vài diễn fake nhắc chung và một vài diễn fake khuyết tật nhắc riêng như anh Nguyễn Sơn Lâm, Nick là một người nói chuyện bậc thầy. Câu chuyện cuộc đời và số phận được đề cập lại bằng lối đề cập dí dỏm, thông thái. Anh thậm chí còn tự trào về nỗi thiệt thòi của chính bản thân mình lúc anh gọi mẫu chân nhỏ của anh là mẫu đùi gà, anh gợi lên sự trắc ẩn từ tiếng cười, và anh cũng là một nhà ngôn ngữ cử chỉ đại tài dù không có tay chân vẫn tếu táo chơi đùa cộng khán giả. Anh không dùng một giọng đều đều để đề cập câu chuyện mà giọng điệu đầy mạnh mẽ và lôi cuốn. Sự kết hợp giữa thời trang vui vẻ, cảm xúc và tư duy tối ưu đã tạo yêu cầu sự khác biệt của Nick so với những bài kể về sự khuyết tật khác. Người nghe ko chỉ cảm nhận được tinh thần và cố gắng của Nick mà quan trọng hơn, họ biết rằng anh yêu và hiểu họ. Tôi cũng đã cảm nhận được điều đấy lúc nghe Nick nói "Tôi yêu những bạn" tại sân đi lại Mỹ Đình hay khi anh kể anh tin vào công lý ở biển Đông tại buổi họp báo.

Tính mẹo vui vẻ này nằm trong quy luật của sự thống nhất (unity). ấy là một cá nhân ẩn sau một thương hiệu yêu cầu thống nhất và thực hiện theo đạo đức (moral) và hành vi (behavior) đã được xây dựng từ trước cho nhãn hàng cá nhân đấy lúc tinh thần này xuyên suốt những bài kể và video của anh.

3. Kết nối thương hiệu:

Sự kết nối của Nick với thế giới không chỉ thể hiện ở khả năng truyền cảm hứng mà còn là các gì mà Nick đã làm được cho cả cộng đồng cả về vật chất lẫn tinh thần.

Nick viết sách, ra đời tổ chức phi lợi nhuận của riêng mình với tên gọi Life Without Limbs (nghĩa là "Cuộc sống ko có tay chân"). Và khi sang Việt Nam, Nick đã trao tặng 50 xe lăn địa hình cho đại diện Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam để giúp đỡ một vài em bé khuyết tật. đấy chính là qui luật của thiện chí (goodwil).

bởi vậy, bạn khiến được gì hơn hẳn so với chính nền tảng bản thân bạn đang có ví như bạn muốn được ưa chuộng đến, nhưng ví như bạn muốn trở thành một nhãn hiệu cá nhân thì bạn phải khiến được gì cho cùng đồng.

4. Môi trường thương hiệu:

Có thể nhắc, môi trường trước tiên manh nha cho tính bí quyết nhãn hiệu của Nick chính là tình yêu thương của cha mẹ khi họ tin rằng Nick sẽ làm cho bắt buộc điều kì diệu và sau này là vợ con Nick, lúc người phụ nữ xinh đẹp và cậu bé kháu khỉnh này càng làm vài thông điệp của anh có sức lan truyền mạnh mẽ hơn.

ngoài ấy, sinh ra trong một đất nước nói tiếng anh cũng làm cho các bài nói của Nick dễ "bắt nhịp" với thế giới hơn. Trong lúc các bài diễn thuyết của người khuyết tật tại Việt Nam thường chỉ có tầm ảnh hưởng tới cùng đồng kể tiếng Việt trong và bên cạnh nước.

thiết kế logo doanh nghiệp

Cuối cùng không thể không kể đến hiệu ứng truyền thông từ internet và bạn teen – một số người có sức lan tỏa nhanh nhất. Thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký dù được báo chí nói đến đa dạng nhưng việc tương tác với thầy qua một vài mạng xã hội thật khó khăn, khi mà một số bài kể của thầy rất nhiều được đăng trên truyền hình ti vi . Nick đã biết nắm bắt sự ảnh hưởng của những mạng xã hội như facebook, youtube… và tận dụng lợi thế của một cá tính "trẻ" đã góp phần giúp anh trở thành hiện tượng toàn cầu.

Từ "hiện tượng" kì diệu nhất hành tinh này, chúng ta có thể rút ra bài học lớn lúc xây dựng thương hiệu cá nhân cho mình rằng: Mỗi người khuyết tật kể riêng và hầu hết người kể chung ko chỉ bắt buộc tâm và tài mà còn bắt buộc biết chủ động: chủ động tạo ra tinh huống, chủ động tạo ra mối quan hệ, chủ đạo dẫn dắt "cuộc chơi" như Nick Vujicic đã, đang và sẽ chủ động trên hành trình vươn lên một cuộc sống không dừng của anh vậy.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét